top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

10 หลักการของการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนขององค์กร

The Ten Defining Principles ofSustainable Value Creation

10 หลักการของการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนขององค์กร

โดย ดร.วรวุฒิ ไชยศร STRATEGIC CSRM COACH

(Corporate Sustainability & Social Responsibility Management ( CSRM) & ESG PROFESSIONAL )


10 หลักการของการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนขององค์กรนั้นเป็นกรอบแนวคิดการกระทำที่ช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนได้ต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจการดำเนินการขององค์กรธุรกิจในมุมมองที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบกับสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน และผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม

1."Business is social progress" หมายถึงแนวคิดที่ว่าธุรกิจไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่สร้างกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้นหรือเจ้าของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมโดยรวม ธุรกิจที่มุ่งเน้นในด้านนี้จะต้องพิจารณาผลกระทบที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วยการสร้างงาน การสนับสนุนชุมชน สังคม การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

แนวคิดนี้เน้นการผสมผสานความรับผิดชอบทางสังคมเข้ากับการดำเนินธุรกิจ ทำให้ธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาทางสังคม เช่น ความยากจน การศึกษา การรักษา สิ่งแวดล้อม และความเท่าเทียมทางเพศ เป็นต้น ดังนั้น ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในแนวคิดนี้ไม่เพียงแต่จะเติบโตทางการเงิน แต่ยังสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และจะได้รับใบอนุญาตจากชุมชนในการประกอบธุรกิจ ( License to Operate)


2."Shareholders do not own the firm" หมายถึงแนวคิดที่ว่าผู้ถือหุ้นไม่ได้เป็นเจ้าของบริษัทในแง่ของการควบคุมโดยตรงหรือการดำเนินงานประจำวันของบริษัท แต่เป็นเจ้าของหุ้นของบริษัทเท่านั้น ผู้ถือหุ้นมีสิทธิในผลประโยชน์ทางการเงินจากการถือหุ้น เช่น การได้รับเงินปันผลและมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้น แต่พวกเขาไม่ได้มีสิทธิในการบริหารจัดการหรือการตัดสินใจทางธุรกิจในระดับปฏิบัติการ สิทธิของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเลือกคณะกรรมการบริษัท (Board of Directors) ซึ่งเป็นผู้ที่มีหน้าที่ ในการควบคุมและกำกับดูแลการดำเนินงานของบริษัทแทนผู้ถือหุ้น คณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารของบริษัทมีหน้าที่ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และการจัดการประจำวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริษัทเติบโต ( License to Growth) และสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ การดำเนินงานของบริษัทต้องสอดคล้องกับกฎหมาย ข้อบังคับ และมาตรฐานทางจริยธรรม ดังนั้น แม้ว่าผู้ถือหุ้นจะมีบทบาทสำคัญในการเลือกคณะกรรมการและแสดงความเห็นในที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่การบริหารงานและการตัดสินใจในทางปฏิบัติเป็นหน้าที่ของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท


3."Prioritizing competing stakeholders' interests is difficult" หมายถึงความท้าทายในการจัดลำดับความสำคัญและการตอบสนองต่อผลประโยชน์ของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ที่มักมีความขัดแย้งหรือความต้องการที่ แตกต่างกันออกไป กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเหล่านี้รวมถึงผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน ชุมชน ซัพพลายเออร์ และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

แต่ละกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียมักมีความคาดหวังและผลประโยชน์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น:

  • ผู้ถือหุ้น อาจต้องการผลตอบแทนทางการเงินสูงสุด

  • พนักงานอาจต้องการค่าจ้างและสวัสดิการที่ดี รวมถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย

  • ลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการคุณภาพสูงในราคายุติธรรม

  • ชุมชนอาจสนใจในความรับผิดชอบต่อสังคมและการสนับสนุนกิจกรรมท้องถิ่น

  • สิ่งแวดล้อมต้องการการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การจัดลำดับความสำคัญเหล่านี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อน เนื่องจากการตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มหนึ่งอาจหมายถึงการลดทอนความสำคัญหรือผลประโยชน์ของกลุ่มอื่น การตัดสินใจในเรื่องนี้ต้องพิจารณาถึงความสมดุลและความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว การมีส่วนร่วมและการสื่อสารที่ดีระหว่างผู้มีส่วนได้เสียสามารถช่วยให้กระบวนการนี้มีความชัดเจนและเป็นธรรมมากขึ้น



4. "CSR is a stakeholder responsibility" CSR to Sustain ESG หมายถึงแนวคิดที่ว่าความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility - CSR) เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับและควรได้รับความสนใจจากทุกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย (stakeholders) ไม่ใช่เพียงแค่หน้าที่ของผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นขององค์กรเท่านั้น

ในบริบทนี้:

  • ผู้ถือหุ้น ควรสนับสนุนและเห็นคุณค่าของการลงทุนในกิจกรรม CSR ที่สามารถสร้างความยั่งยืนและผลกระทบทางบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • พนักงาน ควรมีส่วนร่วมและรับรู้ถึงความสำคัญของ CSR ในการดำเนินงานประจำวัน และปฏิบัติตามนโยบาย CSR ขององค์กร

  • ลูกค้าสามารถเลือกสนับสนุนผลิตภัณฑ์หรือบริการจากบริษัทที่มีนโยบาย CSR ที่ดีและเป็นธรรม

  • ชุมชนควรได้รับประโยชน์และมีส่วนร่วมในโครงการ CSR ที่บริษัทดำเนินการ

  • ซัพพลายเออร์ควรปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย CSR ของบริษัท


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page