top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

7 ขั้นตอนการสร้าง CSR to ESG In Action ให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์องค์กรธุรกิจ

7 ขั้นตอนการสร้าง CSR to ESG In Action ให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์องค์กรธุรกิจ Building CSR to ESG In Action into your business Strategy

โดย ดร.วรวุฒิ ไชยศร STRATEGIC CSRM COACH

(Corporate Sustainability & Social Responsibility Management : CSRM & ESG PROFESSIONAL )


A new definition of CSR CSR A Responsibility among firms to meet the need of their stakeholders and a responsibility among stakeholders to hold firms to account for their actions (Strategic Corporate Social Responsibility Sustainable Value Creation, David Chandler,2017 )

ซีเอสอาร์คือ ความรับผิดชอบระหว่างบริษัทและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หมายถึงความรับผิดชอบของบริษัทในการตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการตรวจสอบและยึดถือบริษัทให้รับผิดชอบต่อการกระทำของตน


นิยามนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์สองทางระหว่างบริษัทและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งบริษัทต้องพยายามทำให้กิจกรรมและการดำเนินงานของตนสอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขณะเดียวกัน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก็มีบทบาทในการตรวจสอบและยึดถือบริษัทให้ดำเนินการตามหลักจริยธรรมและความยั่งยืน ( ESG to Suatainability) ตัวอย่างเช่น:

บริษัทเทคโนโลยี เช่น Apple มีความรับผิดชอบในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็มีความรับผิดชอบในการแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้บริษัทปฏิบัติตามมาตรฐานความยั่งยืนและความเป็นธรรม

บริษัทอาหารและเครื่องดื่ม เช่น Nestlé มีความรับผิดชอบในการจัดหาวัตถุดิบจากแหล่งที่ยั่งยืนและเป็นธรรม ในขณะเดียวกันผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น เกษตรกรและผู้บริโภค ควรมีบทบาทในการตรวจสอบและยืนยันว่าบริษัทปฏิบัติตามนโยบายเหล่านี้

การมีความรับผิดชอบทั้งสองทางนี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างสังคมที่มีความยุติธรรมและโปร่งใสมากขึ้นซึ่งตรงกับการทำซีเอสอาร์เชิงกลยุทธ์ในความหมายใหม่ คือ


CSR Strategic

The incorporation of a holistic CSR perspective within a firm’s strategic planning and core operation so that the firms is manage in the interests of a broad set of stakeholders to optimize value over the medium to long term (Strategic Corporate Social Responsibility Sustainable Value Creation, David Chandler,2017 )  คือ การรวมซีเอสอาร์แบบองค์รวมไว้ในการวางแผนกลยุทธ์ เพื่อให้องค์กรได้รับการจัดการเพื่อผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงกว้าง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าขององค์กรทั้งในระยะกลางถึงระยะยาว

ดังนั้นองค์กรธุรกิจสามารถสร้างโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR : Corporate Social Responsibility ) ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้โดยใช้ขั้นตอนง่าย ๆ 7 ขั้นตอน ดังนี้




1.Build your Strategy Around your company’s Core Competencies การสร้างกลยุทธ์ขององค์กรให้สอดคล้องกับความสามารถหลักขององค์กร การสร้างกลยุทธ์ CSR ให้สอดคล้องกับความสามารถหลักขององค์กร หมายถึงการพัฒนากิจกรรมหรือโครงการที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่บริษัททำได้ดีอยู่แล้ว โดยใช้ทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ และความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตัวอย่างเช่น: บริษัทเทคโนโลยี

   - Apple มุ่งเน้นไปที่การลดการใช้พลังงานและการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์

ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถหลักในการออกแบบและผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยี ด้วยโครงการเช่น Apple Renew ที่รับคืนอุปกรณ์เก่า เพื่อนำไปรีไซเคิลอย่างปลอดภัยและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุรีไซเคิล

บริษัทอาหารและเครื่องดื่ม

  - Starbucks ใช้ความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบจากแหล่งที่มีความยั่งยืน โดยมีโครงการ C.A.F.E. (Coffee and Farmer Equity) Practices ซึ่งสนับสนุนเกษตรกรในการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน และมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้มามีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัทพลังงาน

   - BP (British Petroleum)ลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เน้นการใช้ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานเพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่ยั่งยืน เช่น การลงทุนในพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อสร้างอนาคตที่ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น การสร้างกลยุทธ์ CSR โดยอิงจากความสามารถหลักจะช่วยให้บริษัทสามารถทำกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน พร้อมกับสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างคุณค่าให้กับทั้งธุรกิจและสังคมในระยะยาว

2. Develop CSR Initiatives that align with your workforce การพัฒนากิจกรรม CSR ที่สอดคล้องกับพนักงานขององค์กร หมายถึงการสร้างโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่สอดคล้องกับทักษะ ความสนใจ และความต้องการของพนักงานในองค์กร ซึ่งสามารถสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและการมีส่วนร่วมของพนักงาน ตัวอย่างเช่น: บริษัทเทคโนโลยี

- Google มีโครงการ GoogleServe ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พนักงานสามารถอาสาสมัครใช้ทักษะทางเทคนิคในการช่วยเหลือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร การใช้ทักษะที่พนักงานมีอยู่แล้วในการพัฒนาโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น การสร้างเว็บไซต์ หรือการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการกุศล

บริษัทการเงิน

  - Goldman Sachs มีโครงการ 10,000 Women ซึ่งสนับสนุนการศึกษาทางธุรกิจให้กับผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนา พนักงานมีโอกาสอาสาสมัครเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำด้านธุรกิจ ใช้ความรู้และประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้หญิงที่ต้องการพัฒนาธุรกิจของตนเอง

บริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

   - Unilever มีโครงการที่ส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียนและชุมชน โดยพนักงานสามารถอาสาสมัครไปให้ความรู้เรื่องสุขอนามัย การล้างมือ และการรักษาสุขภาพในพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นเรื่องความสะอาดและสุขภาพ

การพัฒนากิจกรรม CSR ที่สอดคล้องกับพนักงานจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างความภูมิใจในองค์กร และส่งเสริมความสามัคคีในที่ทำงาน นอกจากนี้ยังเป็นการใช้ทรัพยากรภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม


3.Get Buy - in from all การได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากทุกฝ่าย

หมายถึงการทำให้ทุกคนในองค์กรเห็นความสำคัญและสนับสนุนโครงการ CSR ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูง พนักงาน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ การได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายจะช่วยให้โครงการดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น:

บริษัทเทคโนโลยี



ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page