top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

Creating Share Value : CSV อาหารสร้างคน สร้างชุมชนยั่งยืน

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้รายการ CSR TALK and CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ


❇️โหระพามองว่าธุรกิจที่จะเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่สามารถพึ่งพาแต่กระบวนการการผลิต หรือการตลาด

แต่หากต้องพึ่งพาอาศัย ปัจจัยในเรื่องของ คน เป็นพื้นฐานสำคัญ การทำความเข้าใจในเรื่องของคน จำเป็นที่จะต้องทำเข้าใจหน้าที่ บทบาท และแรงจูงใจ โดยอยู่บนพื้นฐานเรื่องของ ความรักและการเคารพต่อกันเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นต่อลูกค้า หรือคู่ค้า เจ้านาย หรือลูกน้อง ในองค์กร ขยายไปยังขอบเขตที่กว้างขึ้น


❇️อย่างการทำธุรกิจด้วยความเคารพ และรับผิดชอบ ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในโลกปัจจุบันสังคมไม่ได้มองแค่การที่บริษัทจะผลกำไรมากน้อยขนาดไหน


❇️แต่มองว่าธุรกิจให้อะไรกับสังคมบ้าง จรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะเมื่อประเทศของเราผ่านวิกฤตมาแล้วหลายครั้ง และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราผ่านมา และสังคมยังระลึกได้เสมอ คือ คำว่า รักและเมตตา การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในยามทุกข์ยาก


❇️ดังนั้นการทำ CSR หรือ SDG นอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแล้ว

ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในหน้าที่และและความรับผิดชอบของทุกหน่วยในองค์กร ซึ่งสามารถสอดคล้องกับการสร้างผลกำไรได้ด้วย

👉 ทำอย่างไรเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK and CSR STORY ได้เกิด impact นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


❇️วิสัยทัศน์ แนวคิด หรือปณิธานในเรื่องราวต่างๆ ไม่อาจเป็นจริง และนำไปต่อยอด อย่างยั่งยืนหากสิ่งนี้เกิดขึ้นที่เฉพาะตัวผู้นำ หรือ CEO ดังนั้น การสื่อสารและการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้พนักงานแถว 2 3 หรือ 4 ได้เห็นเป้าหมายร่วมกัน เครื่องมือสำคัญที่สุดที่โหระพานำมาใช้คือ


❇️การใช้วง ไดอะล็อก หรือวงสนทนาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อรับรู้ เรียนรู้ ร่วมกันเชิงบวก ตั้งแต่การปรับปรุง และพัฒนาองค์กร การ่วมแก้ปัญหา จนไปถึงการออกนวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากองค์กรจะได้รับผลประโยชน์แล้ว ผู้ร่วมวงไดอะล็อกเองก็เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าของตัวเอง


❇️การทำไดอะล็อก องค์กรควรทำผ่าน Facilitator หรือผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจการตั้งวงไดอะล็อก ซึ่ งการเริ่มต้น การ Creating Shared Value ในระดับต้นภายในองค์กรของตัวเองก่อน ด้วยการไดอะล็อก จะทำให้ พนักงานแถว 2 หรือ 3 เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของกระบวนการและผลลัพธ์ที่ได้มา


❇️จะเป็นบันไดสำคัญของการต่อยอดขยายไปยังหน่วยที่ใหญ่ขึ้นในสังคม โดยจะสามารถบรรลุเป้าหมายคือ ความยั่งยืนขององค์กรสืบต่อไป นอกจากนั้นการใช้สื่อ social media ปัจจุบัน ก็เป็นเครื่องมือหนึ่ง


❇️ที่สำคัญในการส่งต่อแนวคิดและความยั่งยืนไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ซึ่งหากผสมผสานการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายในเรื่องของการส่งต่อแนวคิดไปสู่ความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



" Creating Share Value อาหารสร้างคน สร้างชุมชนยั่งยืน" โดย คุณนนทสรวง มั่งนิมิตร CEO

บ.โหระพา แคทเทอริ่ง จำกัด




นางสาว นนทสรวง มั่งนิมิตร (แยม) Founder and CEO

บจก. โหระพาแคทเทอริ่ง

โทร.080-594-7540




#100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

#CSR TALK & CSR STORY

#CSR House Connect for Sharing Sustain Together

#เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page