top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

“CSR Center ภาคธุรกิจ จังหวัดสุราษฏร์ธานี”

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?


การมีศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจในสุราษฏร์ธานีมีความสำคัญต่อสังคม หน่วยงานราชการ และภาคธุรกิจดังนี้:

❇️สำคัญต่อสังคม:

• เสริมสร้างสังคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น: ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยสร้างสังคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการสนับสนุนโครงการและกิจกรรมที่สร้างคุณค่าต่อสังคม เช่น โครงการด้านการศึกษา การสุขภาพ และการพัฒนาชุมชน

• สร้างความสามารถในการแก้ไขปัญหา: ศูนย์ความรับผิดชอบช่วยสร้างความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม โดยการสนับสนุนโครงการที่เน้นการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในชุมชน เช่น การสนับสนุนเพื่อการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของสังคม ทำให้สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้

• สร้างความเชื่อมั่น และความสัมพันธ์: ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจกับสังคม โดยการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม


❇️สำคัญต่อหน่วยงานราชการ:

• สร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจ: การมีศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจกับหน่วยงานราชการ โดยการสนับสนุนโครงการที่มีผลกระทบที่ดีต่อสังคมและเศรษฐกิจท้องถิ่น

• ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ: ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย และแนวทางของหน่วยงานราชการ


❇️สำคัญต่อภาคธุรกิจ:

• สร้างความเชื่อมั่น และความไว้วางใจ: การมีศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากลูกค้าและผู้บริโภค โดยการเป็นที่ยอมรับของสังคมและสนับสนุนกิจกรรมที่มีผลดีต่อสังคม

• สร้างความยั่งยืน : ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจช่วยสร้างความยั่งยืน ของธุรกิจ โดยการเพิ่มความมั่นคง ความเชื่อถือจากลูกค้า และสังคม ทำให้ธุรกิจมีโอกาสสร้างรายได้ที่ยั่งยืนในระยะยาว โดยการทำธุรกิจจะไม่สร้างผลกระทบทางด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม


ดังนั้น ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจในสุราษฏร์ธานีมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสังคม หน่วยงานราชการ และภาคธุรกิจในพื้นที่นั้น

👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


❇️ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจในสุราษฏร์ธานี จะสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่ออนาคตต้องมีการมีภาครัฐเป็นผู้นำ โดยกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ให้เป็นผู้กำหนดแนวทาง กลยุทธ์ และมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจ โดยให้สอดคล้องกับเป้าหมายของกลุ่ม SDGs Goal หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งสามารถทำได้โดยการดำเนินการต่อไปนี้:


  1. การกำหนดแนวทาง และกลยุทธ์: ภาครัฐควรเป็นผู้กำหนดแนวทาง และกลยุทธ์ที่ชัดเจนเพื่อสนับสนุนศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจ โดยให้มุ่งเน้นที่การสร้างความยั่งยืนในทุกด้านของกิจกรรมที่ศูนย์นี้จะดำเนินการ เช่น การสนับสนุนธุรกิจที่มีผลต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์จากกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์นั้นจะสามารถสร้างแนวทางด้านความยั่งยืน ที่จะสามารถขับเคลื่อนความร่วมมือในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ โดยทางภาคธุรกิจเองก็จะสามารถลดเงินบริจาค และเปลี่ยนเงินบริจาคเป็นการลงทุนในโครงการด้านสังคม ที่สามารถประเมินการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้แทน ส่วนชุมชน สังคมที่ได้รับการสนับสนุนนั้น ก็จะสามารถดูแลตนเองได้

  2. การกำหนดตัวชี้วัด: ภาครัฐควรกำหนดตัวชี้วัดที่เชื่อมโยงกับ SDGs Goal เพื่อให้ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจสามารถวัด และประเมินผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขตามความเหมาะสม ซึ่งการกำหนดตัวชี้วัดที่เชื่อมโยงกับ SDGs Goal ช่วยให้ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจสามารถวัดผลการกระทำของโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นไปตามเป้าหมายของ SDGs ได้อย่างชัดเจน เช่น จำนวนคนที่ได้รับประโยชน์ ปริมาณการลดโลกร้อน หรือการเพิ่มมูลค่าเพิ่มมูลค่าที่สร้างขึ้นในชุมชนท้องถิ่น

  3. การสนับสนุนและสร้างความร่วมมือ: ภาครัฐควรสนับสนุนและสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจและสังคมภาคเอกชนในการดำเนินการศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการให้การสนับสนุนทางนโยบาย และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

  4. การสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล: ภาครัฐควรสนับสนุนในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่สามารถดำเนินการศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการจัดการอบรม และการพัฒนาทักษะ

  5. การสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน: ภาครัฐควรสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และยั่งยืนที่สนับสนุนศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการสนับสนุนการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ระหว่างภาคธุรกิจ และชุมชนท้องถิ่น


❇️ด้วยการดำเนินการเหล่านี้อย่างเหมาะสมและมีความต่อเนื่อง ศูนย์ความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจในสุราษฏร์ธานีจะสามารถสร้างผลกระทบที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป



นายนัสศิลป์ ทิมศิลป์

Associate Division Manager of Corporate Sustainability Food Passion Co., Ltd.

CSR TALK & CSR STORY Ep 64 “CSR Center ภาคธุรกิจ จังหวัดสุราษฏร์ธานี”




#100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

#CSRTALK & CSR STORY

#CSRHouse Connect for Sharing Sustain Together

#เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

line @csrhouse https://lin.ee/3mE4bBl

#facebook : บ้านซีเอสอาร์ CSRHOUSE

#E-mail : Info@sustainablecsrhub.com


ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

댓글


bottom of page