top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

CSR STORY & CSR to SUSTAIN COMMUNITY ตอนที่ 10 พิพิธภัณฑ์ชุมชน รัชกาลที่ ๕ และหอไทยนิทัศน์เครื่องปั้นดินเผา ต. เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

👉การดำเนินการในความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรธุรกิจว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากที่องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ( ESG) และต้องยอมรับว่า ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมาจากการทำธุรกิจ


👉เพราะแนวคิดการทำธุรกิจอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้กว้างขึ้น มุ่งการใช้กระบวนการ CSR to Sustain เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนให้ครบทุกมิติ ( ESG) และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


👉การแก้ปัญหาด้วยแนวทางธุรกิจให้กับชุมชนเป็นวิธีการที่มีความยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพได้มากกว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการให้เปล่า


👉เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี เราต้องทำดีในชุมชนที่เราอาศัย ทำงานและช่วยเหลือสังคมในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้สังคม ชุมชน ได้ิอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ ( License to Operate) เพราะธุรกิจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในสังคมที่ล้มเหลว (วรวุฒิ ไชยศร 2567)


CSR to SUSTAIN COMMUNITY มส.16
บวร : บ้าน วัด โรงเรียน ยั่งยืนร่วมกัน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา วิสาหกิจชุมชน ชุมชนเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี

🤝กลุ่ม 10 ราชสีห์ คชสาร วายุภักษ์ พยัคฆา พิพิธภัณฑ์ชุมชนรัชกาลที่ ๕ และหอไทยนิทัศน์ เครื่องปั้นดินเผา เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี


❇️ข้อมูลพิพิธภัณฑ์ชุมชนรัชกาลที่ ๖ และหอไทยนิทัศน์ เครื่องปั้นดินเผา ต. เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี


▶️วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เดิมชื่อวัดปากอ่าว เป็นวัดโบราณสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ถูกทิ้งร้างหลังจากคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 จนถึงพ.ศ. 2317 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โปรดเกล้าฯให้ชาวมอญมาตั้งบ้านเรือนที่เกาะเกร็ด พระสุเมธาจารย์(เถ้า) พระเถระผู้ใหญ่ฝ่ายรามัญได้รวบรวมผู้มีจิตศรัทธาสร้างเจดีย์ทรงรามัญ ชื่อเจดีย์ร่างกุ้ง รวมทั้งพระพุทธไสยาสน์ขึ้น ต่อมาท่านได้เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดนี้


▶️พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินทอดกฐิน ณ วัดปากอ่าวและวัดใกล้เคียง ได้เสด็จทอดพระเนตรบริเวณวัดซึ่งเสนาสนะต่างปรักหักพังทรุดโทรม ทรงคำนึงถึงพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอ กรมเสด็จพระสุดารัตน์ราชประยูรณ์ ซึ่งอภิบาลบำรุงพระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์ ทรงรับสั่งอยู่เนือง ๆ ว่า ถ้าทรงพระเจริญขึ้นแล้วขอให้ทรงช่วยให้ได้สร้างพระอารามหนึ่ง จึงทรงปฏิสังขรณ์วัดปากอ่าว


▶️ส่วนพิพิธภัณฑ์วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ตั้งอยู่ภายในวัดปรมัยยิกาวาส โดยมีอาคารสองชั้นซึ่งแต่เดิมเป็นกุฎิของอดีตเจ้าอาวาส สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นอาคารจัดแสดง


▶️ชั้นล่าง หรือ หอไทยนิทัศน์เครื่องปั้นดินเผา ได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผาเป็นหลัก โดยได้จำลองเตาเผาและหุ่นจำลองของช่างทำเครื่องปั้นดินเผาไว้ มีมุมฉายวีดิทัศน์เรื่องราวต่าง ๆ อาทิ ขนมไทยที่มีชื่อเสียงของเกาะเกร็ด พื้นที่ส่วนใหญ่ในอาคารจัดแสดงวิวัฒนาการของเครื่องปั้นดินเผาที่พบในประเทศไทย และมีตัวอย่างของเครื่องปั้นดินเผาในภาคต่าง ๆ จัดแสดงด้วย


▶️มุมหนึ่งจัดแสดงเครื่องใช้ไม้สอยในบ้าน ที่วางกองอยู่รวมกัน อาทิ พัดลมเก่า ตะเกียง หรือเครื่องใช้ไม้สอยในครัวเรือนจำพวกครก กระทะใบบัว กระต่ายขูดมะพร้าว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข้าวของบางชิ้นวางแซมอยู่ระหว่างตู้จัดแสดงทั่วไป เช่น เครื่องอัดกลีบผ้า คูลเลอร์น้ำ เป็นต้น


▶️ชั้นบนจัดแสดงสิ่งของหลากหลาย อาทิ สิ่งของในพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอ กรมสมเด็จพระสุดารัตนราชประยูร ซึ่งหลังจากสิ้นพระชนม์แล้ว ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 นำมาถวายวัดไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ซึ่งแต่เดิมวัดนี้เป็นวัดที่เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จทอดพระเนตรและปฏิสังขรณ์ และให้อยู่ภายในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอฯ นอกจากนี้ยังมีสิ่งของที่อดีตเจ้าอาวาสได้รับการถวายมาเนื่องในวาระสำคัญของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และสิ่งของในวัฒนธรรมประเพณีมอญ


👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉

CSR to SUSTAIN มส.16 ในบทสรุป

ของผมก็คือ

❇️CSR คือ HUB ที่เขื่อมโยงคนทั้งโลกให้มีจิตสำนึกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อองค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม


❇️กิจกรรม CSR สามารถทำให้เป็นมากกว่าต้นทุน ข้อจำกัด หรือกิจกรรมการกุศล โดยสามารถนำนวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) มาช่วยสร้างคุณค่าและผลกระทบ ( Value & Impact) ให้กับสังคม องค์กร ชุมชน ที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


❇️ CSR is Fundamental of ESG ,Sustainability for Corporate , Value x Impact = Sustainability

ต่อเนื่อง= ยั่งยืน


❇️นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา


ดร.วรวุฒิ ไชยศร ( อ.ตู่ )

#ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.)

#นายกสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

#กรรมการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

#วิทยากรมืออาชีพ

ด้าน Corporate Sustainability Management ( CSRM)

ESG Professional & SDG Impact Management

Design Thinking for Sustainable Business

Social Innovation & Sustainability Leadership

# line @csrhouse

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page