top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

CSR STORY CSR to SUSTAIN COMMUNITY ตอนที่ 5 ขนมปังหน่อกะลาป้าใหญ่ เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

👉การดำเนินการในความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรธุรกิจว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากที่องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ( ESG) และต้องยอมรับว่า ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมาจากการทำธุรกิจ

👉เพราะแนวคิดการทำธุรกิจอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้กว้างขึ้น มุ่งการใช้กระบวนการ CSR to Sustain เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนให้ครบทุกมิติ ( ESG) และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

👉การแก้ปัญหาด้วยแนวทางธุรกิจให้กับชุมชนเป็นวิธีการที่มีความยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพได้มากกว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการให้เปล่า

👉เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี เราต้องทำดีในชุมชนที่เราอาศัย ทำงานและช่วยเหลือสังคมในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้สังคม ชุมชน ได้ิอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ ( License to Operate) เพราะธุรกิจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในสังคมที่ล้มเหลว (วรวุฒิ ไชยศร 2567)


CSR to SUSTAIN COMMUNITY มส.16

บวร : บ้าน วัด โรงเรียน ยั่งยืนร่วมกัน

เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา วิสาหกิจชุมชน

ชุมชนเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี


🤝กลุ่ม 5 นาคราช ขนมปังหน่อกะลาป้าใหญ่ 🥪🥪


🥪🥪ขนมปังหน่อกะลาป้าใหญ่ คือการทำขนมปังที่ผสมผสานภูมิปัญญาในการทำขนมอบ ประสบการณ์กว่า 20 ปี กับการนำพืชพื้นถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของเกาะเกร็ด คือ “หน่อกะลา” พืชพื้นบ้านที่มีสรรพคุณมากมาย บวกกับความพิถีพิถันอะความใส่ใจในการผลิต เป็นขนมปังแสนอร่อยรสชาติดี มีความแปลกใหม่ภายใต้แบรนด์ Pang Pa Yai (ปังป้าใหญ่)

ลิ้มลองได้แล้ววันนี้ที่เกาะเกร็ดเท่านั้น🥪


🎋"หน่อกะลา" ถือเป็นผักพื้นบ้านของเกาะเกร็ด และเป็นพืชตระกูลเดียวกับข่า มีลักษณะเหมือนต้นข่าทั้งใบและลำต้น แต่จะมีขนาดเล็กกว่า ชาวมอญบนเกาะเกร็ดใช้ หน่อกะลา มาประกอบอาหารเป็นเวลานานแล้ว โดยจะนำ ต้นหน่อกะลา มาปอกเปลือกออกเหลือแต่เนื้อใน จะนำมากินสดๆ หรือจะต้มจิ้มน้ำพริกก็ได้ นำไปทำเป็นแกงส้มก็อร่อย รวมไปถึง ทอดมันหน่อกะลา ก็เป็นของกินขึ้นชื่อที่ใครกินแล้วก็บอกว่าอร่อยเป็นเสียงเดียวกัน🎋


🎋ต้นหน่อกะลาว่าจัดอยู่ในพืชวงศ์ขิง Zingiberaceae มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Alpinia nigra Burrt มีชื่ออื่น เช่น ข่าน้ำ กะลา เร่ว เร่วน้อย เป็นต้น หน่อกะลามีลักษณะคล้ายๆ พืชวงศ์ขิงโดยทั่วไปที่มีเหง้าที่เป็นลำต้นอยู่ใต้ดิน และมีลำต้นบนดินเป็นต้นเทียม ต้นโตสูงประมาณ 3 เมตร ลักษณะเป็นกอแน่น ชอบอยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมถึง มีแสงแดดส่อง🎋


🎋เหง้าหน่อกะลาสามารถใช้พอกแผลแก้ผื่นคันตามผิวหนัง เพราะมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยายืนยันได้ว่าเป็นภูมิปัญญาไทยที่ถูกต้องว่าสามารถ ยับยั้งเชื้อราบนผิวหนังได้หลายชนิด ต้นหน่อกะลานั้นยังมีสรรพคุณทางยา โดยจะช่วยแก้อาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด และช่วยไล่ลมในร่างกายได้อีกด้วย🎋


👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉

CSR to SUSTAIN มส.16 ในบทสรุป

ของผมก็คือ


❇️CSR คือ HUB ที่เขื่อมโยงคนทั้งโลกให้มีจิตสำนึกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อองค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม


❇️กิจกรรม CSR สามารถทำให้เป็นมากกว่าต้นทุน ข้อจำกัด หรือกิจกรรมการกุศล โดยสามารถนำนวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) มาช่วยสร้างคุณค่าและผลกระทบ ( Value & Impact) ให้กับสังคม องค์กร ชุมชน ที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


❇️ CSR is Fundamental of ESG ,Sustainability for Corporate , Value x Impact = Sustainability

ต่อเนื่อง= ยั่งยืน


❇️นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา


ดร.วรวุฒิ ไชยศร ( อ.ตู่ )

#ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.)

#นายกสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

#กรรมการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

#วิทยากรมืออาชีพ

ด้าน Corporate Sustainability Management ( CSRM)

ESG Professional & SDG Impact Management

Design Thinking for Sustainable Business

Social Innovation & Sustainability Leadership

# line @csrhouse

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

留言


bottom of page