top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

CSR STORY & CSR to SUSTAIN COMMUNITY ตอนที่ 6 วิสาหกิจชุมชนจัดสานเส้นพลาสติก เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

👉การดำเนินการในความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรธุรกิจว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากที่องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ( ESG) และต้องยอมรับว่า ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมาจากการทำธุรกิจ


👉เพราะแนวคิดการทำธุรกิจอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้กว้างขึ้น มุ่งการใช้กระบวนการ CSR to Sustain เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนให้ครบทุกมิติ ( ESG) และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


👉การแก้ปัญหาด้วยแนวทางธุรกิจให้กับชุมชนเป็นวิธีการที่มีความยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพได้มากกว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการให้เปล่า


👉เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี เราต้องทำดีในชุมชนที่เราอาศัย ทำงานและช่วยเหลือสังคมในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้สังคม ชุมชน ได้ิอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ ( License to Operate) เพราะธุรกิจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในสังคมที่ล้มเหลว (วรวุฒิ ไชยศร 2567)


CSR to SUSTAIN COMMUNITY มส.16

บวร : บ้าน วัด โรงเรียน ยั่งยืนร่วมกัน

เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา วิสาหกิจชุมชน

ชุมชนเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี


🤝กลุ่ม 6 ชาติอาชา วิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก


❇️เกาะเกร็ด อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดนนทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในด้านวัฒนธรรมและงานฝีมือ หนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่โดดเด่นของที่นี่คือวิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


❇️วิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก ได้รวมกลุ่มกันตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนจักสานเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้ถุงพลาสติก หนึ่งในกระบวนการบริหารจัดการขยะ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม


❇️ก่อตั้งขึ้นจากความต้องการที่จะนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ใหม่ โดยชุมชนได้เลือกใช้เส้นพลาสติกเป็นวัสดุหลักในการสร้างสรรค์ผลงาน หัตถกรรมจากเส้นพลาสติกมีความทนทาน สีสันสวยงาม และสามารถสร้างรูปแบบที่หลากหลายได้


❇️ในช่วงเริ่มแรกมีสมาชิก 30 คน มีการฝึกฝนการสานผลิตภัณฑ์จนมีฝีมือ และมีการฝึกสอนให้กับประชาชนที่สนใจ เพื่อประกอบเป็นอาชีพ เพิ่มรายได้และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลจากยาเสพติด


❇️ผลงานของวิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก เกาะเกร็ด มีหลากหลายประเภท เช่น


1. กระเป๋าถือมีทั้งแบบลายพื้นเมืองและลายสมัยใหม่ ตอบสนองทุกกลุ่มลูกค้า

2. เสื่อและที่รองจานเป็นงานที่ใช้เวลานานในการผลิต แต่มีความทนทานและสวยงาม

3. ของใช้ในครัวเรือนเช่น กล่องใส่ของ ที่ใส่กระดาษชำระ และอีกมากมาย


❇️การจักสานเส้นพลาสติกไม่เพียงแต่ช่วยลดขยะพลาสติกในชุมชน แต่ยังสร้างรายได้และงานให้กับคนในท้องถิ่นอีกด้วย สมาชิกในชุมชนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการแบ่งปันความรู้


❇️นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเกาะเกร็ดสามารถเข้าร่วมเวิร์กช็อปจักสานเส้นพลาสติกที่วิสาหกิจจัดขึ้น นอกจากจะได้เรียนรู้เทคนิคการสานพลาสติกแล้ว ยังสามารถนำผลงานที่ทำเองกลับบ้านได้อีกด้วย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวในพื้นที่


❇️วิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก เกาะเกร็ด เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างคุณค่าใหม่ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของกิจกรรมนี้ นอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกแล้ว ยังส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมอีกด้วย


❇️หากมีโอกาสมาเยี่ยมชมเกาะเกร็ด อย่าลืมแวะมาชมและสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนจักสานเส้นพลาสติก เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป



👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉

CSR to SUSTAIN มส.16 ในบทสรุป

ของผมก็คือ


❇️CSR คือ HUB ที่เขื่อมโยงคนทั้งโลกให้มีจิตสำนึกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อองค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม


❇️กิจกรรม CSR สามารถทำให้เป็นมากกว่าต้นทุน ข้อจำกัด หรือกิจกรรมการกุศล โดยสามารถนำนวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) มาช่วยสร้างคุณค่าและผลกระทบ ( Value & Impact) ให้กับสังคม องค์กร ชุมชน ที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


❇️ CSR is Fundamental of ESG ,Sustainability for Corporate , Value x Impact = Sustainability

ต่อเนื่อง= ยั่งยืน


❇️นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา


ดร.วรวุฒิ ไชยศร ( อ.ตู่ )

#ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.)

#นายกสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

#กรรมการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

#วิทยากรมืออาชีพ

ด้าน Corporate Sustainability Management ( CSRM)

ESG Professional & SDG Impact Management

Design Thinking for Sustainable Business

Social Innovation & Sustainability Leadership

# line @csrhouse

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page