top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

CSR STORY & CSR to SUSTAIN COMMUNITY ตอนที่ 7 วิสาหกิจชุมชนชาหน่อกะลาบ้านนางรำ เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

👉การดำเนินการในความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรธุรกิจว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากที่องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ( ESG) และต้องยอมรับว่า ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมาจากการทำธุรกิจ


👉เพราะแนวคิดการทำธุรกิจอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้กว้างขึ้น มุ่งการใช้กระบวนการ CSR to Sustain เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนให้ครบทุกมิติ ( ESG) และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


👉การแก้ปัญหาด้วยแนวทางธุรกิจให้กับชุมชนเป็นวิธีการที่มีความยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพได้มากกว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการให้เปล่า


👉เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี เราต้องทำดีในชุมชนที่เราอาศัย ทำงานและช่วยเหลือสังคมในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้สังคม ชุมชน ได้ิอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ ( License to Operate) เพราะธุรกิจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในสังคมที่ล้มเหลว (วรวุฒิ ไชยศร 2567)


CSR to SUSTAIN COMMUNITY มส.16 บวร : บ้าน วัด โรงเรียน ยั่งยืนร่วมกันเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา วิสาหกิจชุมชน ชุมชนเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี

🤝กลุ่ม 7 ม้ามังกร วิสาหกิจชุมชนชาหน่อกะลาบ้านนางรำ


▶️”วิสาหกิจชุมชนชาหน่อกะลา บ้านนางรำ” ตั้งอยู่ที่เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นกลุ่มชุมชนที่มุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายชาหน่อกะลาที่มีคุณภาพสูง โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในท้องถิ่น หน่อกะลาเป็นพืชที่มีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพและช่วยลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ การผลิตชาหน่อกะลาของวิสาหกิจชุมชนบ้านนางรำนั้นเป็นกระบวนการที่พิถีพิถัน ตั้งแต่การคัดเลือกหน่อกะลาที่ดีที่สุด จนถึงการแปรรูปเป็นชาอย่างมีมาตรฐาน


▶️ชาหน่อกะลา บ้านนางรำ” หน่อกะลา พืชตระกูลเดียวกับข่า เป็นพืชท้องถิ่นที่มีเฉพาะในเกาะเกร็ด และมีจำนวนมาก มีสรรพคุณทางยาช่วยแก้อาการท้องอึด จุกเสียด แน่นเฟ้อ จุดเริ่มต้นของชาหน่อกะลา บ้านนางรำ เกิดจากการนำความรู้ในเรื่องชามาประยุกต์เข้ากับการแปรรูปหน่อกะลาจนได้มาเป็นชาหน่อกะลาบ้านนางรำ มีรสชาติหอมอร่อย ดีต่อสุขภาพ มีหลายรสชาติ ทั้งแบบชาหน่อกะลาดั้งเดิมและผสมน้ำผึ้งมะนาว น่ามาลิ้มลองชารสอร่อย ของดีบ้านนางรำ


▶️นอกจากชาหน่อกะลาที่มีชื่อเสียงแล้ว เกาะเกร็ดยังมีอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่ออย่างทอดมันหน่อกะลาและปอเปี๊ยะหน่อกะลา ซึ่งเป็นเมนูที่ใช้หน่อกะลามาผสมกับส่วนผสมต่างๆ ห่อด้วยแผ่นแป้งบางๆ แล้วนำไปทอดจนกรอบเหลือง ปอเปี๊ยะหน่อกะลามีรสชาติอร่อยกลมกล่อมและเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร อาหารทั้งสองชนิดนี้ถือเป็นเมนูที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเกาะเกร็ด


▶️วิสาหกิจชุมชนบ้านนางรำยังให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศบนเกาะเกร็ด ท่านสามารถเยี่ยมชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตชาหน่อกะลา รวมถึงสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนที่อบอุ่นและเป็นมิตรได้ที่นี่"



👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉

CSR to SUSTAIN มส.16 ในบทสรุป

ของผมก็คือ


❇️CSR คือ HUB ที่เขื่อมโยงคนทั้งโลกให้มีจิตสำนึกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อองค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม


❇️กิจกรรม CSR สามารถทำให้เป็นมากกว่าต้นทุน ข้อจำกัด หรือกิจกรรมการกุศล โดยสามารถนำนวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) มาช่วยสร้างคุณค่าและผลกระทบ ( Value & Impact) ให้กับสังคม องค์กร ชุมชน ที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


❇️ CSR is Fundamental of ESG ,Sustainability for Corporate , Value x Impact = Sustainability

ต่อเนื่อง= ยั่งยืน


❇️นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา




ดร.วรวุฒิ ไชยศร ( อ.ตู่ )

#ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.)

#นายกสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

#กรรมการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

#วิทยากรมืออาชีพด้าน Corporate Sustainability Management ( CSRM)

ESG Professional & SDG Impact Management

Design Thinking for Sustainable Business

Social Innovation & Sustainability Leadership

# line @csrhouse

https://lin.ee/3mE4bBl

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page