top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

CSR STORY & CSR to SUSTAIN COMMUNITY ตอนที่ 8 เครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

👉การดำเนินการในความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรธุรกิจว่า มีความสำคัญและมีความจำเป็นมากที่องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ( ESG) และต้องยอมรับว่า ปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมาจากการทำธุรกิจ


👉เพราะแนวคิดการทำธุรกิจอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม องค์กรธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้กว้างขึ้น มุ่งการใช้กระบวนการ CSR to Sustain เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนให้ครบทุกมิติ ( ESG) และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


👉การแก้ปัญหาด้วยแนวทางธุรกิจให้กับชุมชนเป็นวิธีการที่มีความยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพได้มากกว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการให้เปล่า


👉เพื่อให้ธุรกิจไปได้ดี เราต้องทำดีในชุมชนที่เราอาศัย ทำงานและช่วยเหลือสังคมในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทำให้สังคม ชุมชน ได้ิอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ ( License to Operate) เพราะธุรกิจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในสังคมที่ล้มเหลว (วรวุฒิ ไชยศร 2567)


CSR to SUSTAIN COMMUNITY มส.16
บวร : บ้าน วัด โรงเรียน ยั่งยืนร่วมกันเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา วิสาหกิจชุมชนชุมชนเกาะเกร็ด จ. นนทบุรี

🤝กลุ่ม 8 กุญชรศึก เครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม ชุมชนเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี


▶️เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ในเกาะเกร็ดที่มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโรงงานปั้นเครื่องปั้นดินเผาโดยเฉพาะ เป็นแหล่งให้เรียนรู้เชิงปฏิบัติ โดยมีช่างฝีมือชาวมอญสาธิตการปั้นเครื่องปั้นดินเผาแบบต่าง ๆ


▶️เครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม เรียกได้ว่าขึ้นชื่อมากที่สุดของเกาะเกร็ด เพราะมีความเป็นเอกลักษณ์ของชาวมอญที่อาศัยอยู่บนเกาะเกร็ด และประกอบอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้พวกเขาก็ยังประกอบอาชีพนี้อยู่


▶️ด้วยความที่วิถีชีวิตของคนในเกาะเกร็ดใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย การปั้นเครื่องปั้นดินเผาเป็นของใช้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น โอ่งใส่น้ำ หม้อ เตาอั้งโล่ หรือถ้วยชาม และยังมีอีกมากมาย รวมถึงการแกะสลักลวดลายไว้บนเครื่องปั้นดินเผาซึ่งเน้นความละเอียดอ่อน ประสบการณ์และฝีมือเป็นอย่างมาก


▶️พอเดินเข้ามาด้านในโรงงานจะมีพิธีกรคอยอธิบายการเริ่มทำเครื่องปั้นดินเผา โดยจะมีช่างฝีมือเก่าแก่เป็นผู้สอน นักท่องเที่ยวสามารถลองปั้นได้ด้วย โดยจ่ายค่าดินเหนียว 50 บาท และถ้าทำเสร็จแล้วสามารถนำกลับบ้านไปได้อีกด้วย แต่ดินที่เราปั้นเสร็จจะยังนำไปใส่น้ำไม่ได้เพราะยังไม่ผ่านการเผา จะทำให้น้ำรั่วซึมออกมา



▶️เครื่องปั้นดินเผาของชาวมอญเกาะเกร็ดมีความสวยงาม โดยทั่วไปขอบปากเครื่องปั้นดินเผาจะกลมกลึงเหมือนกระบอกไม้ไผ่ผ่าครึ่ง ไหล่ผายออกลาดโค้งลงมาที่ก้น ทำเส้นลวดลายเน้นที่ขอบและไหล่เครื่องปั้น ตกแต่งลวดลายที่ผิวภาชนะตั้งแต่ไหล่จนถึงก้น ช่างจะไม่ปล่อยให้มีพื้นที่ว่าง โดยเฉพาะภาชนะก้นกลมจะฉลุลวดลายไว้อย่างวิจิตรงดงามด้วย ส่วนภาชนะก้นตัดซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ต้องใช้ขารองจะเน้นลวดลายที่ก้นเป็นพิเศษ นอกจากลวดลายที่ไหล่และก้นแล้วที่ฝาก็ตกแต่งลวดลายอย่างวิจิตรให้เข้ากับส่วนตัวและฐาน จึงเรียกว่า ทรงเครื่อง


▶️เครื่องปันดินเผาเกาะเกร็ด เกือบจะสูญหายไปเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ชาวบ้านได้รวมตัวขึ้นอีกครั้งเพื่อรักษาภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ประกอบกับในขณะนั้นนักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยวบริเวณเกาะเกร็ด จึงทำให้เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ดได้รับความนิยมขึ้นอีกครั้ง จนถึงในปัจจุบันเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ดได้พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์มีมูลค่าเพิ่มเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น


▶️การขึ้นรูปแบบแป้นหมุน

การขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน เป็นการขึ้นรูปดินให้เป็นทรงกลมจะใช้เครื่องมือแป้นหมุน มีทั้งชนิดยืนและนั่ง ความเร็วที่ใช้ 2-3 จังหวะ ความเร็วรอบของแป้นหมุนจะอยู่ที่ประมาณ 80 รอบต่อนาที ดินที่นำมาใช้ปั้นต้องเป็นดินที่มีความเหนียวจึงจะช่วยให้การขึ้นรูปได้ผลดี การขึ้นรูปแบบแป้นหมุนต้องอาศัยการฝึกฝนและทักษะพอสมควร จึงจะสามารถขึ้นรูปได้ดี


▶️หลักการขึ้นรูปบนแป้นหมุน


1.การตั้งดินให้ได้ศูนย์ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก แล้วใช้มือทั้งสองกดและดึงดินขึ้นหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้ดินเกาะกับแป้นหมุน ข้อศอกและแขนจะต้องไม่แกว่ง มือจะต้องเปียกน้ำอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การปั้นลื่นไหลและดินจะไม่ติดมือ และน้ำยังช่วยให้ดินเหลวปั้นให้เป็นรูปทรงง่าย จะดีกว่าดินแห้ง ความเร็วของแป้นหมุนช่วงนี้จะต้องใช้ความเร็วสูง ใช้น้ำผสมเข้าช่วยในการตั้งศูนย์


2. เมื่อตั้งดินให้ได้ศูนย์ แล้วใช้หัวแม่มือกดดินให้ลึกลงไปเป็นรูกลวงตรงกลาง อย่าให้ลึกจนถึงแป้นหมุน


3. การดึงดินขึ้น เทคนิคและวิธีการตอนนี้ก็สำคัญมากเช่นกัน โดยใช้มือข้างซ้ายและข้างขวาดึงดินขึ้น ให้ได้ความสูงตามต้องการ ในขณะที่เราดึงดินขึ้นต้องให้อยู่ในแนวดิ่งอย่าให้เอียงไปทางใดทางหนึ่ง เพราะจะทำให้เครื่องปั้นดินเผา เราปั้นเสียศูนย์หรือเอียงไม่เท่ากัน ความเร็วที่ใช้จะใช้ในระดับปานกลาง ไม่เร็วจนเกินไป


4. การทำรูปทรงต่าง ๆ ใช้นิ้วมือกดและดันให้ได้รูปทรงตามต้องการหรือจะใช้เครื่องมือที่เตรียมไว้ ถ้าปากรูปทรงไม่สม่ำเสมอควรใช้เครื่องมือตัดก่อนแล้วจึงค่อยขึ้นรูปใหม่


5. ตกแต่งหรือขั้นสำเร็จ ขั้นนี้ต้องรอให้ดินที่ปั้นภาชนะหมาด ๆ หรือใกล้จะแห้ง แล้วใช้เครื่องมือขูดผิวดินให้เรียบร้อย แล้วจึงใช้ฟองน้ำลูบให้เรียบอีกครั้ง เพียงเท่านี้เครื่องปั้นดินเผาที่เราปั้นก็จะเนียนสวยงาม


▶️ประเภทของผลิตภัณฑ์และอุณหภูมิเตาเผา

1. เนื้อดินที่มีสีทึบ พื้นผิวขรุขระ หยาบ มีความพรุนดูดความชื้น และน้ำรั่วซึมได้ ใช้อุณหภูมิ 1,000-1,180 องศาเซลเซีส

2. เนื้อดินที่มีความหนาเนียนละเอียด ทึบแสง ผิวเนียนมันน้ำรั่วซึมไม่ได้ 1,250-1,300 องศาเซลเซียส

3. เนื้อดินที่มีความบางแน่นเนียนละเอียด มีสีขาว ผิวมัน โปร่งแสง น้ำรั่วไม่ได้ 1,300 องศาเซลเซียส ขึ้นไป และเมื่อนำไปเผาแล้วดินจะเปลี่ยนเป็นสีดำเข้ม และสามารถทนความร้อน และใส่น้ำโดยที่ไม่รั่วซึมออกมา


▶️ในทุกวันนี้เครื่องปั้นดินเผายังเป็นของใช้ในครัวเรือนที่ชาวบ้านยังนิยมนำมาใช้กันอยู่ คุณสมบัติของเครื่องปั้นดินเผาคือดินที่มีรูพรุนมาก เมื่อนำมาใส่น้ำ เครื่องปั้นดินเผาจะสามารถกักเก็บความเย็นของน้ำไว้ได้ คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำเครื่องปั้นดินเผามาเป็นภาชนะใส่น้ำดื่ม และยังมีการนิยมหุงอาหารบางชนิดด้วยหม้อดิน เพราะการใช้หม้อดินหุงจะทำให้อาหารหอม อร่อย น่ารับประทาน




👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉

CSR to SUSTAIN มส.16 ในบทสรุป

ของผมก็คือ


❇️CSR คือ HUB ที่เขื่อมโยงคนทั้งโลกให้มีจิตสำนึกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อองค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม


❇️กิจกรรม CSR สามารถทำให้เป็นมากกว่าต้นทุน ข้อจำกัด หรือกิจกรรมการกุศล โดยสามารถนำนวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) มาช่วยสร้างคุณค่าและผลกระทบ ( Value & Impact) ให้กับสังคม องค์กร ชุมชน ที่นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


❇️ CSR is Fundamental of ESG ,Sustainability for Corporate , Value x Impact = Sustainability

ต่อเนื่อง= ยั่งยืน


❇️นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

ไม่มีแสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญา


ดร.วรวุฒิ ไชยศร ( อ.ตู่ )

#ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.)

#นายกสมาคมส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

#กรรมการสมาคมผู้ประเมินมูลค่าทางสังคมไทย

#วิทยากรมืออาชีพ

ด้าน Corporate Sustainability Management ( CSRM)

ESG Professional & SDG Impact Management

Design Thinking for Sustainable Business

Social Innovation & Sustainability Leadership

# line @csrhouse https://lin.ee/3mE4bBl

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page