top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

‘IDGs ทักษะการเปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุ SDGs’

👉ทำไมเรื่องที่ท่านพูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่ท่านเห็นว่าสำคัญ?


❇️เนื่องด้วยความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายในปี 2030 ทั่วโลกมีความล้าช้า

❇️จากรายงานของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ESCAP) เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระบุว่า ช่องว่างระหว่างความก้าวหน้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับความก้าวหน้าที่ต้องการจะให้เกิดขึ้น จะต้องใช้เวลาถึง 32 ปี จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้

❇️ดังนั้น เราจะลดช่องว่างในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้ได้อย่างไรและอะไรคือขีดความสามารถหรือทักษะที่เราจำเป็นต้องมี


Inner Development Goals (IDGs) หรือเป้าหมายการพัฒนาภายใน คือ Blueprint ที่เกี่ยวข้องกับความสามารถ คุณภาพ และทักษะเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Skills) ที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หรือเรียกในอีกแง่มุมหนึ่งคือทักษะที่จำเป็นต่อการจัดการความท้าทายทั้งหมดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ แบ่งออกเป็น 5 มิติ 23 ทักษะ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/3Y3bbKX

👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่ท่านพูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


❇️การนำ IDGs ไปเป็นกรอบในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกๆ ระดับ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงระดับอุดมศึกษา จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของคนให้สามารถเข้าไปจัดการความท้าทายหรือแก้ไขปัญหาเชิงระบบที่มีความซับซ้อน (SDGs) ได้ดียิ่งขึ้น เพราะการฝึกฝน บ่มเพาะ และพัฒนาทักษะเหล่านี้ต้องอาศัยเวลา โดยฉพาะการนำ IDGs เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (เป้าหมายย่อยที่ 4.7)


❇️ภายในปี 2030 ผู้เรียนทุกวัยจะต้องได้รับความรู้ ทักษะ ค่านิยม และชุดความคิดที่จำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับโลก (ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การได้รับความรู้และทักษะเพื่อการมีงานทำ) รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการกระทำที่มีความรับผิดชอบต่อความมั่นคงทางสิ่งแวดล้อม ความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ ความเป็นธรรมและความเสมอภาคทางสังคม เคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรม และวัฒนธรรมแห่งความสงบสุข เพื่อมุ่งสู่การเป็นพลเมืองโลกและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


เศรษฐพล ปริญญาพล พลเศษ (ขุนพล)

ผู้ร่วมก่อตั้ง THE MOVING FORWARD



คุณเศรษฐพล ปริญญาพล พลเศษ

Co-Founder of THE MOVING FORWARD และ Chief IDG Officer at Bangkok IDG Hub ใน “IDGs ทักษะการเปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs”




# 100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

# CSR TALK & CSR STORY

# CSR House Connect for Sharing Sustain Together

# เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

# line @csrhouse https://lin.ee/3mE4bBl

# facebook : CSR House https://www.facebook.com/CSRHouse?mibextid=LQQJ4d

# E-mail : Info@sustainablecsrhub.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page