top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

"Re-Thinking CSR in New Era"โดย ดร.สุวัฒนา ทองธนากุล

"Re-Thinking CSR in New Era" โดย ดร.สุวัฒนา ทองธนากุล บรรณาธิการ Green innovation &SD Manager Online

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?


​❇️ที่ผมชักชวนให้ “คิดใหม่”( Rethinking) คำว่าCSR อย่าคิดว่าเป็นเพียงกิจกรรมช่วยสังคม แต่ควรเป็นความคิด ความเชื่อ เป็น”รากแก้ว”ของการใฝ่ดี ในวิถีสู่ความยั่งยืน เพราะมี”จิตสำนึกความรับผิดชอบ ต่อผลการกระทำ” (Accountability) และความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน(Responsibility)


​❇️สังคมปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารของสื่อที่หลากหลายช่องทาง ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สังคมยุคนี้จึงไม่มีความลับ และกล้าแสดงออกอย่างไม่เกรงใจกัน สังคมธุรกิจ ผู้บริโภค และนักลงทุน ในโลกยุคใหม่ จึงเลือกที่จะคบ ค้า และสนับสนุน กิจการผู้ผลิตสินค้าและบริการที่ “มั่นใจ”ในการบริหารให้มีคุณภาพ และ “เชื่อใจ”ว่าซื่อตรงและเป็นธรรม


​❇️แนวปฏิบัติESG เป็นคำอธิบายแนวคิดCSR ที่เริ่มจากวงการตลาดทุนโลกที่กดดันให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องกำกับดูแลกิจการอย่างสมดุล ทั้งผลประกอบการที่ดี พร้อมกับส่งเสริมสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย 3 เครื่องยนต์ ESG ซึ่งตัว(G)จะช่วยลดความเสี่ยงจากการผิดกฎหมาย เพราะไม่ทุจริตและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม(E) ขณะที่ทำดีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(S) จะไม่ถูกสังคมต่อต้านกิจการแบบนี้ก็มีโอกาสเป็นองค์กร100ปี


👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


​❇️ก็ต้องสร้างความตระหนักรู้(Awareness ) เพื่อให้เกิดชุดความคิด เมื่อจะทำอะไรต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ (Outcome)ที่ควรมีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่สร้างผลเสียหายต่อสังคม และไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม เพราะการก่อกรรมร้ายต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่นการทิ้งขยะและมลพิษลงไปในแหล่งน้ำและระบบระบายน้ำ ก็จะเป็นต้นเหตุของน้ำท่วม และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก็ทำให้เกิดภาวะ “โลกร้อน” เป็นสาเหตุของภูมิอากาศโลกรวน ทำให้ทั่วโลกรวมทั้งเมืองไทยเผชิญกับสภาพ ร้อนจัด หนาวจัด แล้งจัด เกิดน้ำท่วมใหญ่ แผ่นดินไหว พายุรุนแรง เป็นภัยธรรมชาติ ทำลายชีวิตและทรัพย์สินมากมาย รับผลกระทบกันทั่ว


​❇️ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ครัวเรือน ต้องตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่จำเป็นต้องปรับพฤติกรรมโดยเริ่มที่ตัวเองได้ทุกคน โดยไม่ต้องรอกฎข้อบังคับ ซึ่งจะมีออกมามากขึ้น เช่นพ.ร.บอากาศสะอาด และพ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รับมือกับClimate Change


"Re-Thinking CSR in New Era" โดย ดร.สุวัฒนา ทองธนากุล

บรรณาธิการ Green innovation &SDManager Online

โค้ชผู้บริหารคุณวุฒิPCC สหพันธ์การโค้ช ICF

ขอบคุณครับ

ดร.วรวุฒิ ไชยศร ESG Professional


# 100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

# CSR TALK & CSR STORY

# CSR House Connect for Sharing Sustain Together

# เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

# line @csrhouse

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page