top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

Reinventing Organizationsกำเนิดองค์กรสายพันธุ์ใหม่

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?

❇️ระดับสำนึก ความเชื่อ และท่าที แบบไหนกันเหรอที่จะช่วยดูแลและโอบอุ้มโลกใบนี้ให้ร่มเย็น ปลอดภัย เป็นพื้นที่ให้มนุษย์และสรรพสิ่งได้มีชีวิตร่วมกันต่อไปและต่อไป ?


❇️"Teal Organization" หรือ "องค์กรมีชีวิต" อาจจะไม่ใช่เพียงแค่แนวคิด โครงสร้าง รูปแบบของการสร้างและพัฒนาองค์กรในกระบวนทัศน์ใหม่เพียงเท่านั้น


❇️แต่นี่เป็นเสมือนลายแทง ที่ชี้ทางถึงคำตอบของการอยู่รอดของมวลมนุษยชาติและโลกใบนี้ ไม่เพียงแค่ความยั่งยืนและการอยู่รอด แต่คือหนทางของการ "อยู่ดีมีสุข" โดยการยกระดับสำนึก (Human Consciousness) ของผู้คนให้ตระหนักถึงความเชื่อมโยงของตัวเราและสรรพสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา(System / Life is bigger than us)


❇️เราทั้งหมดล้วนเชื่อมโยงกันอย่างไม่แยกขาด เราคือระบบเดียวกัน เป็นการเชื้อเชิญให้เรามองสิ่งต่างๆ อย่างลึกซึ้งและอ่อนโยน

❇️เรื่องราวที่หลายคนมาร่วมแบ่งปันกันในรายการนี้ (CSR TALK & CSR STORY) มีความเกี่ยวข้องกับ Teal Organization อยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น IDGs , SDGs , Mindfulness , Innovation ฯลฯ ทั้งหมดเป็นการกลับเข้ามาทำงานกับโลกภายในของผู้คนก่อน เมื่อเราได้สัมผัสกับชีวิตชัดๆ เราก็จะเริ่มรับรู้และมองเห็นได้อย่างแท้จริงว่าชีวิตของผู้อื่นก็สำคัญ


❇️เราสามารถ"สร้าง"ได้ครับ

มาครับ .....เรามาร่วมสร้างโลกใบนี้ผ่านพลังงานและจิตใจที่กว้างขวางมากขึ้นของเราทั้งหมดด้วยกัน


👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


❇️ณ ขณะนี้มีชุมชนขององค์กร หรือคนที่ทำงานกับการสร้างจิตสำนึกใหม่ขององค์กร ไม่น้อยเลยทั่วโลก และในเมืองไทยเอง ก็มีชุมชนขององค์กรและนักพัฒนาจำนวนไม่น้อย ที่กำลังเติบโต ขยายขึ้น


❇️ผมเชื่อ นี่คือแนวทางที่ปรากฏชัดอยู่แล้ว ว่าเราจะสร้างเรื่องให้ Impact ได้อย่างไร ? .....การเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆไม่กี่จุด ที่เราได้เป็น (Be)

ได้ใช้ชีวิตในโลกทัศน์ใหม่


❇️การทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอาจไม่ใช่การพยายามมองหาความสำเร็จ หรือมองหาผลลัพธ์ที่ได้รับการรับรอง (องค์กรไหนบ้างที่ทำได้แล้ว) การเดินไปทางสู่องค์กรสีทีล หรือการพัฒนาระดับจิตสำนึกของเราไปสู่ความเป็นองค์รวม เราอาจต้องการเพียงผู้คนไม่มากที่เริ่มเชื่อไปในแนวทางนี้ และร่วมหล่อเลี้ยงความเชื่อ พลังงาน ความคิด และการกระทำของเราในวิถีทางใหม่ด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ เพียงพอ (เหมือนขี่จักรยานไปด้วยกัน)


❇️คำตอบของคำถามที่ว่า เราจะสร้างองค์กรแนวนี้ให้เกิดขึ้นและสร้าง Impact ได้อย่างไร อาจเรียบง่าย ดูธรรมดา เพียงแค่เราทำให้ผู้คนหรือองค์กรที่กำลังมองหาพื้นที่แบบนี้ ได้รับรู้ว่ามีพื้นที่แบบนี้แล้ว และไม่นานพวกเขาจะค่อยๆทยอยกันเข้ามาเพื่อร่วมขับเคลื่อนภารกิจนี้ไปด้วยกันครับ


❇️เราต้องเริ่มข้ามพ้นจากความเชื่อ

โลกทัศน์แบบจักรกลผลิตเงิน ที่พยายามวัดผลสำเร็จ หาบรรทัดสุดท้าย มาสู่การร่วมคิด ร่วมเชื่อ ร่วมทำให้สิ่งที่แตกต่างไปในระหว่างทาง ไม่มีทางจะเราจะสร้างสรรค์โลกได้ด้วยฐานความคิด ความเชื่อของการกอบโกย.


“ Reinventing Organizations กำเนิดองค์กรสายพันธุ์ใหม่” โดย อ.ภัทร กิตติมานนท์ Organization Evolution Facilitator Co - founder of New Work Academy และ อ. นราวิช นาควิเวก Co- Founder of Wiwathanakorn ,



อาจารย์นราวิช นาควิเวก

Co - Founder Wiwathanakorn

Executive Coach

อาจารย์ภัทร กิตติมานนท์

Organization Evaluation Facilitator

Co-Founder of Network Academy




#100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

#CSR TALK & CSR STORY

#CSR House Connect for Sharing Sustain Together

#เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page