top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

Social Lab กระบวนการห้องปฏิบัติการทางสังคม

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?

❇️ Social Lab กระบวนการห้องปฏิบัติการทางสังคม สร้างพื้นที่ปลอดภัย ความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ร่วมกัน

❇️กระบวนการห้องปฏิบัติการทางสังคม คือกลยุทธ์ นวัตกรรมทางสังคมในการสร้างผู้นำร่วมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ที่ไม่มีผู้นำคนใดคนหนึ่ง องค์กรใดองค์กรหนึ่งที่จะแก้ไขได้โดยลำพัง เป็นกระบวนการที่สร้างพื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคม (Generative Social Field) ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่กลางในการทดลองปฏิบัติการร่วมกันของผู้นำ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้กำหนดนโยบาย หรือในหลายกรณีอาจรวมคู่ขัดแย้ง ผู้ที่เห็นต่าง เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมกันเรียนรู้ รวมถึงร่วมกันตระหนัก รับรู้ถึงความท้าทาย ปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่รอบตัว และเข้าใจความเชื่อมโยงของปัจจัย องค์ประกอบต่าง


❇️เป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทุกฝ่าย ได้มีโอกาสเปิดใจร่วมเรียนรู้ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ได้ร่วมคิด ทดลองทำงานร่วมกัน และร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ ออกแบบ และสร้างต้นแบบความร่วมมือทำงานในแนวราบ เพื่อก่อให้เกิดแนวคิด และอาจรวมถึงนวัตกรรมสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ตอบสนองความท้าทาย รวมถึงสร้างวิธีการทำงานร่วมกันแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยมีเป้าหมายร่วมที่ยิ่งใหญ่ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุด เพื่อทดลองเริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบร่วมกัน ในวิธีและวิถีการทำงานร่วมกันแบบใหม่ เป็นการสร้างวัฒนธรรมความร่วมมือ


👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป

❇️พื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคม Generative Social Field เป็นพื้นที่ปลอดภัย Safe Space พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกระบวนการได้เรียนรู้ร่วมกัน เปิดโอกาสที่จะได้ยินเสียง รับรู้มุมมองที่แตกต่างหลากหลาย ได้เข้าใจอารมย์ความรู้สึกของผู้คนในพื้นที่นั้นๆ ได้เห็นได้รับทราบในสิ่งที่อาจไม่เคยทราบมาก่อน ผู้ที่เข้าร่วมกระบวนการจะเปิดรับใจรับฟัง พูดความจริงด้วยความเคารพในความคิดผู้อื่น ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหรือคิดเหมือนกัน ประสบการณ์ความคิดของทุกคนมีค่า เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการตัดสินถูกผิด เป็นพื้นที่ที่อาจก่อให้เกิดมุมมอง ความร่วมมือ การดำเนินการ ปฏิบัติการใหม่ๆ จากความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ต่อยอดเติมเต็ม สนับสนุนซึ่งกันและกัน

The true collaboration is action for common good. - Prof. Peter M.Senge ความร่วมมือที่แท้จริง มิใช่เป็นเพียงข้อตกลงหรือสัญญาที่จะร่วมมือกัน ความร่วมมือที่แท้จริงคือการกระทำ การลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในโครงการใด โครงการหนึ่ง โดยมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์กับทุกคนโดยส่วนรวม

❇️การสร้างความร่วมมือการไม่ใช่

เรื่องง่าย แต่เป็นไปได้...การสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เริ่มได้ทันที เริ่มจากตัวเราเอง...


❇️Imagine Thailand Movement ขอเชิญทุกท่านร่วมกันสร้างสังคมสุขภาวะ

ท่านต้องการเห็นสังคมไทยเป็นอย่างไร

ท่านต้องการเห็นเยาวชนไทยเป็นอย่างไร



ดร.อุดม หงส์ชาติกุล

ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บจก.ห้องปฏิบัติการทางสังคม (ประเทศไทย)

Mobile: 089-692-4444


"กลยุทธ์การสร้างผู้นำร่วม และสร้างความร่วมมือขับเคลื่อน CSR". โดย ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ห้องปฏิบัติการทางสังคม (ประเทศไทย จำกัด)



# 100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

# CSR TALK & CSR STORY

# CSR House Connect for Sharing Sustain Together

# เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

# line @csrhouse https://lin.ee/3mE4bBl

# facebook : บ้านซีเอสอาร์ CSRHOUSE

# E-mail : Info@sustainablecsrhub.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page