top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

ภาวะผู้นำภายใต้บริบทนวัตกรรมสังคม( Leadership & Social Innovation)

ภาวะผู้นำภายใต้บริบทนวัตกรรมสังคม ( Leadership & Social Innovation)❇️❇️โดย ดร.วรวุฒิ ไชยศร อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง ( มส.) วิทยากรมืออาชีพด้าน Corporate Sustainability & Social Responsibility Management : CSSRM & ESG PROFESSIONAL

👉ผู้นำ คือ “ ผู้ที่มีความสามารถในการนำผู้อื่นไปสู่เป้าหมายบางประการ และทำให้บุคคลเหล่านั้นใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีพลังหรืออำนาจที่อาจจะเป็นทางการหรือไม่ก็ตามที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมาย” ( Antonakis & Day, 2018) โดยผู้นำจะเป็นผู้ที่ได้รับการพิจารณาจากมุมมองใหม่ ( Bramante,1992) คือ “ พิจารณาจากความมุ่งหมายที่อยู่บนฐานคุณค่า อุดมการณ์ วิสัยทัศน์ สัญลักษณ์ และรับรู้อารมณ์ร่วม ที่สำคัญที่สุดก็คือจะต้องเป็นผู้ที่สามารถไว้วางใจได้ ( Accountability) ซึ่งต่างจากการเป็นผู้จัดการ ( Manager) ที่ปฎิบัติงานตามภาระหน้าที่ที่ทำให้เกิดความมั่นคงบนพื้นฐานของเหตุผลและระเบียบปฎิบัติเพื่อบรรลุผลตามที่ได้มีการตกลงกันไว้ ทำให้ผู้นำและผู้จัดการอาจจะเป็นบุคคลที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน” ( Zaleznik,1997)


👉นวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) หมายถึงการพัฒนาและการประยุกต์ใช้ความคิดใหม่ ( ผลผลิต บริการ และตัวแบบ) เพื่อสนองความจำเป็นทางสังคม และสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือทางสังคมแบบใหม่ เป็นการตอบสนองแบบใหม่ในการจัดการกับความต้องการทางสังคม ซึ่งมีผลกระทบต่อกระบวนการปฎิกริยาสังคมโดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์


👉นวัตกรรมสังคม ( Social Innovation) เป็นนวัตกรรมที่มีเป้าหมายต่อสังคม ทั้งวิธีการและผลสุดท้าย เป็นนวัตกรรมสังคมที่ไม่เพียงจะดีต่อสังคม แต่ช่วยเสริมสร้างสมรรถนะของปัจเจกบุคคลในการกระทำใดๆ


👉ผู้นำทางสังคมและนวัตกรรมสังคม จึงเป็นความหวังสำหรับการแก้ปัญหาที่ยากจะแก้ไขได้ในอนาคต ทั้งนี้ปัญหาของมนุษย์ในสังคมไม่ว่าจะมีมูลเหตุจากปัญหาอะไรล้วนแล้วต้องอาศัยผู้มีจิตใจดี เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมในสังคม โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนเป็นสำคัญ ช่วยกันค้นคว้าหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน รวมตัวกันเป็นเครือข่ายนวัตกรรมสังคม สร้างผู้นำที่เป็นนวัตกรสังคม ( Social Innovator Leadership) ที่มีทักษะเหล่านี้คือ



ติดตามอ่านได้ที่

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page