top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

มาตรฐานรายงานความยั่งยืน

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?


❇️”การวัดผลและการรายงานผลการดำเนินงานความยั่งยืน” ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการตั้งต้นการจัดการด้านความยั่งยืน ซึ่งแน่นอนว่าการทราบถึงสถานะในประเด็นผลกระทบต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมการจ้างงาน การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นต้น ทั้งที่ทำได้ดีมาก ทำได้ระดับปานกลาง หรือทำได้ยังไม่ดีพอ

โดยการจำแนกระดับดังกล่าวจะนำมาซึ่งการจัดสรรทรัพยากรที่จำกัดขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ


❇️นอกจากนี้ กระบวนการรายงานด้านความยั่งยืนจำเป็นที่จะต้องมีการตั้งเป้าหมายการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงเจตจำนงค์ที่ชัดเจนแก่ผู้มีส่วนได้เสียให้รับทราบ พร้อมกับทำให้องค์กรสามารถติดตามการจัดการต่อผลกระทบดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่องอันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สร้างผลกระทบต่อความยั่งยืนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นระบบ


👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR TALK & CSR STORY ได้เกิด IMPACT ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


❇️ในปัจจุบันการจัดทำรายงานความยั่งยืนในหลาย ๆ กิจการนั้น มักจะเป็นการเปิดเผยเฉพาะผลการดำเนินงานที่ดีเท่านั้น อันนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อสาธารณชนเท่านั้น โดยขาดการสื่อสารรายงานข้อเท็จจริงที่ครอบคลุมอย่างรอบด้านขององค์กร (Public Reporting) ที่มีผลต่อสาธารณชนอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น การปิดบังความเสียหายบางอย่างที่เกิดจากกระบวนการทางธุรกิจซึ่งส่งผลกระทบต่อสาธารณชน หรือ การเปิดเผยด้านที่ดีขององค์กรต่อสาธารณชนมากเกินความพอดีจนทำให้สาธารณชนเกิดข้อสงสัยว่าสิ่งที่องค์กรประชาสัมพันธ์ออกมานั้น เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่


❇️จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจำเป็นที่จะต้องออกมาสื่อสารทั้งภายในและภายนอกตามข้อเท็จจริงทั้งข้อมูลในแง่ลบซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมและองค์กร และข้อมูลในแง่ดีตามความเป็นจริง รวมถึงการสื่อสารทั้งสองทาง


❇️คือการที่องค์กรต้องมีความโปร่งใส (Transparency) ที่พร้อมจะให้สังคม หรือองค์กรต่างๆ ของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบองค์กรเพื่อที่จะสามารถวัดได้ว่าสิ่งที่องค์กรสื่อสารออกมานั้นเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งหากองค์กรสามารถสื่อสารตามข้อเท็จจริงได้ทั้งสองทางอย่างสมบูรณ์แล้วนั้นก็จะเป็นการสร้างทั้งความน่าเชื่อถือขององค์กร และสร้าง Impact ด้านความยั่งยืน




6 ทิศทาง CSR & GRI STANDARD มาตรฐานรายงานความยั่งยืน

โดย คุณวรณัฐ เพียรธรรม

ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์








#100บุคคล 100 เรื่องเล่า

#CSRTALK & CSR STORY

#CSRHouse Connect for Sharing Sustain Together

# เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

# line @csrhouse https://lin.ee/3mE4bBl

# facebook : CSR House

# E-mail : Info@sustainablecsrhub.com

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page