top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนT P

📗วัฒนธรรมองค์กรรากฐานของความยั่งยืน📘

👉ทำไมเรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR จึงเป็นเรื่องที่เห็นว่าสำคัญ?


❇️เหตุผลที่วัฒนธรรมองค์กรคือรากแก้วหรือฐานรากของความยั่งยืน

▶️วัฒนธรรมองค์กรคือ “เตาหลอมคุณค่า” ขององค์กรและคุณค่าบุคลากรเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดคุณค่าร่วมระหว่างคุณค่าที่องค์กรอยากได้และคุณค่าที่บุคลากรอยากทำ นี่คือกระดุมเม็ดแรกที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความยั่งยืน


▶️วัฒนธรรมองค์กรคือตัวแปลง “สัญญาจ้างให้เป็นสัญญาใจ” ด้วยการเริ่มต้นสร้างคุณค่าของคนในองค์กรให้มีค่าสูงว่าตำแหน่งและหน้าที่ที่รับผิดชอบ


▶️วัฒนธรรมองค์กรคือสิ่งที่ทำให้คนในองค์กรมี “หัวใจและชีพจรเดียวกัน” ไม่ว่าคนๆนั้นจะอยู่ส่วนไหนขององค์กร ย่อมมีความเชื่อ ทัศนคติ ความคิดความรู้สึกที่เหมือนกัน และความไวต่อการตอบสนองสิ่งเร้าที่มากระทบต่อคุณค่าองค์กรได้เหมือนๆกัน ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้จากพฤติกรรมร่วมของคนในองค์กร

👉ทำอย่างไรให้เรื่องที่พูดไว้ในรายการ CSR Talk ได้เกิด Impact ที่นำไปสู่ความยั่งยืนได้ต่อไป


▶️เริ่มต้นจากการหาคุณค่าส่วนบุคคล(Personal Value)ของคนในองค์กรให้เจอก่อนว่าคนในองค์กรให้ความสำคัญ(คุณค่า)กับเรื่องอะไรกันบ้าง เช่น ใครเป็นคนมีจิตอาสา ใครชอบธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ใครชอบเทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อนำมาเป็นสต๊อกของคุณค่ารวมของคนในองค์กร


▶️สร้างเวที โอกาสและกิจกรรมที่จะดึงเอาคุณค่าของคนในองค์กรมาเชื่อมโยงกับคุณค่าขององค์กร เช่น ถ้าองค์กรต้องการจัดกิจกรรมรักษ์โลก คนกลุ่มไหนที่มีคุณค่าในเรื่องนี้อยู่แล้ว จะให้เขามีส่วนร่วมได้อย่างไร หรืออาจจะให้คนกลุ่มที่มีคุณค่าเดียวกันมารวมตัวกันเพื่อนำเสนอสิ่งที่อยากทำและตอบโจทย์ได้ทั้งคุณค่าตัวเองและคุณค่าองค์กรไปพร้อมๆกันโดยให้คนกลุ่มนี้เป็นเสมือน Co-founder ร่วมกับองค์กรในเรื่องนั้นๆ ความรู้สึกการเป็นเจ้าของนี้จะเป็นตัวการันตีความยั่งยืน แม้เขาจะอยู่หรือไม่อยู่ในองค์กรแล้วเขาคือตำนานตลอดไป


▶️ควรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเจนเนอเรชั่นของคนทำงานในแต่ละช่วงเวลา โดยที่ยังคงคุณค่าขององค์กรอยู่ จะช่วยให้การส่งต่อวัฒนธรรมองค์กรจากรุ่นสู่รุ่นไม่สะดุดหรือขาดหายไป

❇️บุคลากรเปรียบเสมือนผืนดิน และคุณค่าองค์กรคือเมล็ดพันธุ์ดังนั้น หากเราต้องการให้เมล็ดพันธุ์ชั้นดีเติบโตและยั่งยืนบนผืนแผ่นดินนี้ องค์กรต้องเตรียมดินให้ดีก่อนด้วยการสร้างคุณค่า เติมเต็มคุณค่าของคนในองค์กรก่อนเป็นอันดับแรก อาจจะใช้เวลาและความพยายามมากหน่อย แต่คุ้มค่ากับการลงทุนในระยะยาวที่สามารถตอบโจทย์ความยั่งยืนจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง

- ณรงค์วิทย์ แสนทอง


" HR กับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืน"

โดย อ.ณรงค์วิทย์ แสนทอง

ที่ปรึกษา นักเขียน

ประธานที่ปรึกษา NS Values





ขอบคุณครับ

ดร.วรวุฒิ ไชยศร ESG Professional


# 100 บุคคล 100 เรื่องเล่า

# CSR TALK & CSR STORY

# CSR House Connect for Sharing Sustain Together

# เชื่อมต่อเพื่อแบ่งปัน อย่างยั่งยืนร่วมกัน

# line @csrhouse

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page